Content là gì? Quy trình để tạo ra content xứng đáng xếp hạng cao

Content là một vũ khí vô cùng hiệu quả trong marketing và có sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với các cá nhân nhỏ lẻ và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Vậy content là gì? Quy trình để tạo ra content xứng đáng xếp hạng cao như thế nào.

Content là gì?

Content là nội dung cung cấp thông tin có giá trị và hữu ích cho người đọc. Moojt content hấp dẫn và lôi cuốn hơn khi được trình bày trong ngữ cảnh và nó chứa đựng yếu tố cảm xúc khiến người đọc tương tác. Trong digital marketing, content là một cách mạnh mẽ để xây dựng niềm tin và quyền hạn để đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Content là thông tin và trải nghiệm hướng đến người dùng hoặc độc giả được thể hiện theo những cách nhất định, chẳng hạn như: bằng giọng nói, văn bản, video hoặc bằng bất kỳ cách nào khác.

Content là gì?

Quy trình để tạo ra content xứng đáng xếp hạng cao

Một phương pháp thành công mà nhiều nhà viết content chuyên nghiệp áp dụng là quy trình viết content thông qua 5 bước sau đây.

Bước 1: Pre-writing – Bước chuẩn bị trước khi viết content

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ về những gì chúng ta muốn đạt được. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện hành động. Nó có thể là của bạn hoặc một tổ chức mà bạn đã được thuê để viết về một tổ chức.

Chuẩn bị trước khi viết

Trong bước chuẩn bị, content writer cần phải thực hiện:

Team cần thảo luận chung về chủ đề bài viết

  • Lập danh sách ý tưởng, nội dung của bài viết
  • Ghi chú lại các ý tưởng độc đáo
  • Sắp xếp các ý tưởng liên quan thành các nhóm

Sử dụng idea trees (cây ý tưởng) để phát triển ý tưởng

  • Áp dụng công thức 5W1H: Đặt các câu hỏi xoay quanh và mở rộng chủ đề
  • Xác định rõ mục đích chính của bài viết là gì
  • Phân tích đối tượng của bài viết
  • Vấn đề của đọc giả là gì
  • Giải pháp cho vấn đề là gì

Thu thập dữ liệu

  • Nghiên cứu cạnh tranh
  • Nghiên cứu chủ đề/từ khóa
  • Nghiên cứu các bài viết đang đứng top của đối thủ cạnh tranh
  • Xác định dung lượng tìm kiếm cho từ khóa
  • Nghiên cứu các bài viết top đầu để phát triển thêm ý tưởng bản thân

Sau khi đã chuẩn bị kĩ, bạn cần phác thảo tổng quan tiêu đề của bài viết (heading1). Tiêu đề cần phải gây được chú ý vì nó là thứ đầu tiên người đọc xem và quyết định có tiếp tục đọc không.

Bước 2: Drafting – viết bản phác thảo cho bài viết của bạn

Những người viết content chuyên nghiệp khuyên rằng nên phác thảo ý tưởng của chúng ta để thêm tính logic và tính linh hoạt, bao gồm cả cách chúng ta muốn lên cấu trúc cho nội dung bài viết. Một số công việc cần làm khi phác thảo nội dung:

Áp dụng công thức viết cho content

Lên dàn bài theo phương pháp APP (Accept Promise Preview)

  • A – Accept (Đồng ý): Đưa ra các vấn đề của người đọc và tán thành với ý kiến đó.
  • P – Promise (Hứa hẹn): Bài content phải hứa hẹn với người đọc rằng vấn đề của họ sẽ được giải quyết.
  • P – Preview (Hình dung): Phác thảo trước để người đọc có thể hình dung những gì họ sẽ nhận được sau khi đọc xong bài content của bạn.

Viết theo mô hình kim tự tháp người (hay còn gọi là mô hình tam giác ngược) với việc đẩy các thông tin quan trọng lên đầu.

Lên cấu trúc bài viết

Cấu trúc bài viết nên đầy đủ cả tiêu đề 2 (heading2) và tiêu đề 3 (heading3)

Tập trung vào ý tưởng chính,  sau đó phát triển và mở rộng ý tưởng

Tạo Hook

  • Triển khai chi tiết liên quan tới ý tưởng chính của chủ đề
  • Bổ sung đầy đủ lập luận dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục người đọc
Tạo Hook

Main idea

  • Idea chính trình bày ở dạng một câu hoặc đoạn văn ngắn
  • Ý tưởng chính phải toát lên một lập luận rõ ràng, chắc chắn

Suy nghĩ và viết

  • Cung cấp đầy đủ bằng chứng hỗ trợ cho main idea của bạn
  • Khi không đủ dẫn chứng cần xem lại bản phác thảo

Cấu trúc bài viết

Mỗi content cần đầy đủ cấu trúc 3 phần rõ ràng:

  • Phần giới thiệu
  • Phần nội dung
  • Phần kết luận

Bước 3: Revising – điều chỉnh, bổ sung lại bài viết cho hoàn chỉnh

Sau khi viết xong bản thảo, cần điều chỉnh lại để đảm bảo từ vựng, logic bài viết, tổ chức nội dung và các chi tiết cần thay đổi, di chuyển, thêm hoặc bỏ đi. Content writer cần nâng cao hiệu quả viết bằng cách cung cấp mục lục bao gồm các tiêu đề và phụ đề hướng dẫn người đọc.

Bước 4: Proofread: Rà soát, soát lỗi của bài content

Ở bước này, chúng ta cần xem lại tài liệu để xem nó đã chính xác về ngữ pháp, cách dùng từ, chính tả,… hay chưa?

Sau khi đọc và xác minh vài lần, hãy nhờ người khác trong nhóm của bạn đọc lại toàn bộ bài đăng của bạn để họ góp ý bổ sung và sửa đổi dưới góc nhìn của một đọc giả.

 Rà soát, soát lỗi của bài content

Bước 5: Xuất bản và Promote

Nếu văn bản được đánh giá tốt, bạn hãy quay lại xem xét tiêu đề: nó có nắm bắt được bản chất của nội dung và thu hút người đọc nhấp vào hoặc tải xuống không? Cuối cùng, trước khi đăng bài, bạn hãy xem lướt lại một lần để đảm bảo không còn một sai sót nào.

Trên đây là toàn bộ thông tin về content là gì? Quy trình để tạo ra content xứng đáng xếp hạng cao. Đón đọc nhiều bài viết bổ ích về content chuẩn SEO tại Mua Backlink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *